ค้นหาบล็อกนี้

18 ธันวาคม 2551

การจัดการความรู้ (knowledge management)

การจัดการความรู้ (knowledge management)
• การจัดการความรู้ หมายถึง แนวคิดที่ให้ความสำคัญของความรู้ เป็นยุทธศาสตร์ขององค์กร
• แนวคิดการจัดการความรู้ในองค์กร เป็นการรวบรวม วิเคราะห์ จัดระบบ ของความรู้ ที่อยู่ในรูปของ เอกสาร แหล่งความรู้ ความรู้เฉพาะ หรือทักษะในตัวบุคคล เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนแบ่งปัน การจัดการความรู้โดยอาศัยเทคโนโลยี มักดำเนินการอย่างเป็นระบบให้อยู่ในรูปของอิเล็กทรอนิกส์
• ระบบการจัดการทางความรู้ จัดทำตามฐานของลักษณะของความรู้ 2 ประเภท คือ
• 1) ความรู้ที่สามารถรวบรวมจัดเก็บไว้ได้ (explicit knowledge) ใน 2 ระดับคือ
• ระดับที่เป็นรูปแบบสารสนเทศ
• รูปแบบบทเรียนที่เป็นไฮเปอร์มีเดีย ที่สามารถเรียกใช้ได้ทันทีผ่านฐานข้อมูลจากระบบเครือข่ายองค์กร
• 2) ความรู้ที่ไม่สามารถรวบรวมและจัดเก็บไว้ได้อย่างเป็นรูปธรรม (tacit knowledge) ความรู้ชนิดนี้ผู้เข้าอบรมสามารถเรียกใช้งานได้ โดยการติดต่อสื่อสารกับผู้ชำนาญงานด้านต่างๆในองค์กร ผ่านเครื่องมือสื่อสารที่อยู่บนเว็บทั้งที่มีการปฏิสัมพันธ์แบบประสานเวลาและต่างเวลากัน (Synchronous and Asynchronous mode of communication)

ไม่มีความคิดเห็น: