เลิร์นนิ่ง ออบเจ็ค ในระบบการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ หมายถึง เนื้อหาสาระของความรู้ หรือบทเรียน ในรูปของสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ข้อความ ภาพ หรือ เสียง ที่มีขนาดพอเหมาะ สร้างตามมาตรฐานตามสากลและนำเสนอเผยแพร่ออนไลน์
เลิร์นนิ่ง อ๊อบเจ็ค เปรียบได้กับบล็อก ประกอบไปด้วย องค์ประกอบของ ข้อความ ภาพ เสียง วีดิทัศน์ การเชื่อมโยง ฯลฯ ตัวบล็อก แต่ละตัว เมื่อนำมาประกอบเป็นเนื้อหาสาระจึงเปรียบเสมือน การ การต่อบล็อกเรียงกันเข้าเป็นรูปร่างต่างๆ ตามเป้าหมายหรือ วัตถุประสงค์การเรียนรู้
เลิร์นนิ่ง อ๊อบเจ็คนี้ ประกอบด้วยส่วนต่างๆเรียกว่า คอนเท้นท์ เอเลเม้นท์ (content element) หรือ เรียกว่าไมโครคอนเท้นท์(micro content)
ในการต่อบล็อกเป็นรูปร่างต่างๆ ใช้สิ่งที่เป็นแม่แบบ (template) เรียกว่าแม่แบบเนื้อหา(Content template) แม่แบบเนือ้หาจึงหมายถึง โครงสร้างของเนือ้หาที่ประกอบด้วยบล็อกจำนวนหนึ่ง
ดังนั้น เมื่อ บล็อก ทำให้เกิดแม่แบบ จึงทำให้การปรับสลับบล็อกเกิดแม่แบบขึ้นได้หลายๆรูปแบบ บางทีจึงเรียกว่า Portlet
เลิร์นนิ่ง อ๊อบเจ็ค ที่สามารถนำมาใช้ซ้ำได้ (Reusable Learning Object—RLO)
ความพยายามที่จะทำให้ เกิดการใช้ซ้ำได้นั้น มีเป้าหมายใน 2 ระดับ คือ
1. เพื่อให้มีการใช้ เลิร์นนิ่ง อ๊อบเจ็ค ซ้ำ ในเชิงของเนื้อหาในทุกระดับของหลักสูตร เช่น เนื้อหาในระดับเล็กสุด คือ หัวข้อ สามารถ ใช้ซ้ำ ในบทเรียนที่ต่างกัน หรือ บทเรียนหน่วยหนึ่งๆสามารถนำใช้ซ้ำในโมดูลที่ต่างกัน และในระดับโมดูล ที่โมดูลหนึ่งๆ อาจสามารถนำไปใช้ซ้ำในหลักสูตรอื่นๆ หรือ หลายๆหลักสูตรได้
2. เพื่อให้มีการใช้ซ้ำในระดับของ สื่อ ข้อความ ภาพ หรือ เสียง ในเลิร์นนิ่ง อ๊อบเจ็ค การจัดเก็บองค์ประกอบของเนื้อหา เป็น ข้อความ ภาพ หรือ เสียง และนำมาประกอบเป็น เลิร์นนิ่ง อ๊อบเจ็ค และนำมาประกอบใหม่เป็น หัวข้อ บทเรียน หรือ โมดูล ได้หลายครั้ง ตามวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันไป
การผลิต เลิร์นนิ่ง อ๊อบเจ็ค ที่ตามมาตรฐานสากล และใช้ระบบการบริหารจัดการเนื้อหาที่ดี จะทำให้การใช้ซ้ำเนื้อหา สามารถทำได้ง่าย เป็นอัติโนมัติ และมีประสิทธิภาพ ทำให้ลดต้นทุนการผลิตได้มาก
เลิร์นนิ่ง อ๊อบเจ็ค เป็นองค์ประกอบที่อยู่แยกกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น